Facebook Twitter RSS
banner

Phân tích các mốc thời gian trong Liên Minh Huyền Thoại

Những giải đấu chuyên nghiệp diễn ra tại Hàn Quốc đều có một điểm chung để dẫn tới chiến thắng, đó là canh thời gian cho những mục tiêu quan trọng như Bùa Lợi, Rồng hoặc Baron. Trong bài viết này, YeuLMHT sẽ nói rõ hơn về khái niệm canh thời gian cho môn thể thao điện tử Liên Minh Huyền Thoại dành cho các vị trí đi Rừng và Hỗ Trợ.


Khái niệm

Canh thời gian có nghĩa là gì? Canh thời gian là việc chọn một mốc thời gian mà lúc đó đối phương đang làm một việc cụ thể gì đó. Nếu bạn canh thời gian chuẩn xác thì bạn hoàn toàn có thể quấy phá cũng như cướp được Bùa lợi hoặc những mục tiêu quan trọng khác.
Trong bài viết này YeuLMHT cũng không đề cập nhiều tới thời gian xuất hiện Rồng hoặc Baron. Vì hầu hết hững người chơi cấp độ 30 đều biết được rằng: Rồng xuất hiện tại phút 2:30 và hồi sinh sau 6 phút tại thời điểm hạ gục, Baron xuất hiện tại phút 15:00 và hồi sinh sau 7 phút tại thời điểm hạ gục. Hơn thế nữa, muốn hạ gục Rồng và Baron cũng dựa vào các yếu tố khác như vị trí của cả đội và diễn biến trận đấu.

3:15 – Gank với 2 Bùa Lợi

Hầu hết mọi người chơi vị trí Rừng không thích gank tại cấp độ 2 và chỉ sử dụng Phép Trừng Phạt cho Bùa Lợi thứ 2. Nhưng khoảng thời gian tướng đi Rừng đối phương có được 2 Bùa Lợi và đi gank các đường khác là khoảng 3:15. Nhưng sau khi đối phương có được 2 Bùa Lợi rồi thì đối phương sẽ đi đâu, làm gì? Và đối phương sẽ bắt đầu lấy Bùa Lợi nào trước?

Câu trả lời nằm ở vị tướng đi đường giữa của đối phương. Nếu vị tướng đi đường giữa của đối phương đi ra từ phía Bùa Xanh thì tướng đi Rừng của đối phương ăn bùa Xanh trước, và ngược lại. Nhưng nếu tướng đi đường giữa của đối phương không đi ra từ phía 1 trong 2 Bùa Lợi thì sao? Nếu bạn thấy tướng đi đường giữa của đối phương chạy thẳng ra đường giữa tầm phút thứ 2:00 nhưng đối phương tại đường dưới lại chưa xuất hiện tầm phút thứ 2:15. Vậy có nghĩa là tướng đi đường giữa không giúp tướng đi Rừng mà là đối phương đường dưới giúp đỡ tướng đi Rừng.

7:00 – Nhường Bùa Lợi

Mốc thời gian này khá liên quan mật thiết tới mốc thời gian đầu tiên. Bất cứ bùa lợi nào tướng đi Rừng hạ gục đầu tiên cũng hồi sinh tại mốc thời gian 7:05. Có nghĩa là bạn hoặc tướng đi Rừng của đội có thể vào quấy phá hoặc cướp bùa lợi của đối phương. Tất nhiên là điều này cũng phụ thuộc vào nhiều thứ như năng lượng, máu, kỹ năng tối thượng của vị tướng đang sử dụng. Dựa vào việc bạn đoán đối phương bắt đầu từ Bùa Lợi nào (như đã miêu tả ở trên), nếu bạn đang ở khu vực gần đó và tướng đi Rừng sẵn sàng để giao tranh thì các bạn nên vào cướp Bùa Lợi.



Được nhường bùa xanh có thể giúp cho vị tướng đi đường giữa của các bạn có nhiều lợi thế hơn đối phương. Thêm vào nữa, với việc giảm thời gian hồi chiêu cũng như phục hồi năng lượng cũng giúp ích rất nhiều cho tướng đi đường giữa, nếu họ không có trang bị có khả năng hồi năng lượng.

Hãy lưu ý rằng nếu tướng đi đường giữa, tướng đi Rừng và các vị tướng gần khu vực Bùa Xanh của đối phương, thì các bạn cũng không cần phải đi cướp Bùa vào mốc thời gian này làm gì. Vì nếu cố gắng quá sức sẽ khiến bạn “mất cả chì lẫn chài”. Chỉ có cách duy nhất bạn có thể làm là cướp bùa một mình mà thôi, nhưng điều này khá nguy hiểm vì việc không cướp được Bùa Lợi và giúp đối phương tăng chỉ số hạ gục là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy bạn nên chuẩn bị kỹ những tình huống mình có thể gặp phải khi đi cướp Bùa. Nếu bạn không chắc có thể bảo toàn được mạng sống của mình thì tốt nhất là bạn đừng nên cướp Bùa.

20:00 – Mua Thuốc Tiên Oracle

Mốc thời gian này rất quan trọng cho trận đấu khi càng ngày có nhiều mắt được cắm trong khoảng thời gian này. Nếu đội bạn đang chơi với đội đối phương không thực sự quan tâm lắm về việc cắm mắt (ví dụ điển hình là những người chơi Nidalee “Hỗ Trợ”), thì việc mua Thuốc Tiên Oracle cũng không cần thiết. Nếu bạn thấy đối phương cắm mắt liên tục để kiểm soát tầm nhìn thì việc sắm Thuốc Tiên Oracle là điều cực kỳ quan trọng.
Việc mua Thuốc Tiên Oracle này thường là nhiệm vụ của Hỗ Trợ của tướng đi Rừng. Và khoảng tầm thời gian này trụ đầu tiên của đường dưới cũng đã bị phá hủy, vì vậy vai trò của Thuốc Tiên Oracle còn quan trọng hơn nữa. Vì nó giúp tướng đi Rừng hoặc Hỗ Trợ có thể đi phá mắt, giúp Xạ Thủ và tướng đi đường giữa không bị đối phương gank lẻ. Đi đôi với Thuốc Tiên Oracle, Hỗ Trợ cũng nên sắm cho mình trang bị Đá Tỏa Sáng hoặc Hồng Ngọc Tỏa Sáng. Với việc phá mắt của đối phương và kiểm soát được tầm nhìn, chiến thắng là điều hoàn toàn có thể.


Canh thời gian Phép Tốc Biến

Phép Tốc Biến có thời gian hồi chiêu là 5 phút. Mốc thời gian hồi chiêu Phép Tốc Biến (đi đôi với mốc thời gian đầu tiên) là một trong những mốc thời gian quan trọng mà người chơi game Liên Minh Huyền Thoại cần phải biết. Người chơi đi Rừng tốt phải biết rằng kết quả gank thành công trong đội nhờ vào các lợi thế:

  • Mục tiêu
  • Hạ Gục
  • Kỹ năng của tướng

Các lợi thế ở đây có nghĩa là bạn sẽ nhận được nhiều thứ hơn là những mục điêu đơn giản bạn lấy được. Ví dụ như là: bạn hạ gục được đối phương nhưng trụ đường trên bị phá hủy, tướng đi Rừng cũng đồng thời lên gank nhưng lúc này chả còn ai để gank cả. Vì vậy cả 2 phải hồi về thành, nhưng lúc này đối phương lại hạ gục được Rồng. Thì trường hợp này không phải là một tình huống gank thành công.
Nếu bạn đi gank một đường và buộc đối phương phải sử dụng Tốc Biến, đó mới là tình huống gank thành công. Vì nếu đối phương không có Phép Tốc Biến sẽ chơi bị động hơn và những lần gank sau sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tất nhiên là bạn phải gank đối phương 1 hoặc 2 lần nữa trước khi Tốc Biến của đối phương kịp hồi lại (5 phút). Và nếu bạn là vị tướng đi đường thì khi bạn đã buộc đối phương sử dụng Tốc Biến, hãy kêu gọi tướng đi Rừng của mình lên “thăm” đối phương một vài lần.

Câu kết

Hiểu rõ được các mốc thời gian sẽ giúp bạn có được lợi thế rất nhiều trong những trận đấu xếp hạng của Liên Minh Huyền Thoại. Nếu bạn đi đường giữa và có mua cho mình 1 con mắt, thì bạn nên cắm vào bụi phía mà đối phương bắt đầu ăn Bùa Lợi. Vì tất nhiên là khi tướng đi Rừng đối phương ăn xong 2 Bùa Lợi và sẽ đi gank các đường vào khoảng phút thứ 3:15 trở đi. Bạn cũng có thể nhờ tướng đi Rừng của mình chuẩn bị sẵn sàng để 7:00 qua rừng đối phương cướp Bùa Xanh. Sắm trang bị Mắt Thần Oracle là điều tất yếu phải làm cho vị trí Hỗ Trợ hoặc tướng đi Rừng, nó sẽ hỗ trợ đồng đội rất nhiều trong việc kiểm soát tầm nhìn. Canh thời gian Phép Tốc Biến cũng là một kỹ năng cần có của những game thủ chuyên nghiệp. Vì vậy nếu bạn sử dụng được những điều trên thì việc chiến thắng trận đấu chỉ là chuyện “nhỏ như con thỏ” mà thôi.

Chia sẻ bài viết này

  • Facebook
  • Twitter
  • Myspace
  • Google Buzz
  • Reddit
  • Stumnleupon
  • Delicious
  • Digg
  • Technorati
Thông tin website : LoL4V.Com
Website chuyên cung cấp tin tức về LoL (Liên Minh huyền Thoại) , chia sẻ thủ thuật , hướng dẫn chơi LMHT , giải trí và nhiều nội dung khác.

0 nhận xét: